Bộ GD-ĐT dự kiến tuyển sinh đại học năm 2023 và các năm tiếp theo về cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2022, đồng thời tăng cường một số giải pháp kỹ thuật hỗ trợ tốt hơn cho các trường và thí sinh trong quá trình xét tuyển.
Bộ GD-ĐT dự kiến tuyển sinh năm 2023 và các năm tiếp theo về cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2022, đồng thời tăng cường một số giải pháp kỹ thuật hỗ trợ tốt hơn cho các trường và thí sinh trong quá trình xét tuyển.
Bộ GD-ĐT cho biết sẽ chỉ đạo, hướng dẫn các trường rà soát những phương thức xét tuyển để loại bỏ phương thức không phù hợp, không hiệu quả, không đủ cơ sở khoa học, có thể gây nhiễu hệ thống cũng như khó khăn, vướng mắc cho thí sinh (TS). Bộ cũng sẽ rà soát, cân nhắc để hoàn thiện quy trình tuyển sinh, kế hoạch tuyển sinh, trong đó có thể xem xét không thực hiện việc xét tuyển sớm như năm 2022 (trừ các trường đặc thù). Thay vào đó, tất cả các phương thức xét tuyển được tổ chức cùng thời điểm với đợt xét tuyển căn cứ kết quả thi tốt nghiệp THPT – tuyển sinh đợt 1, rút ngắn thời gian tuyển sinh đợt 1.
![]() |
Thí sinh dự thi đánh giá năng lực tại ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2022 NHẬT THỊNH |
Thông tin trên được nêu ra tại cuộc họp giao ban quý 4 về công tác tuyển sinh và đào tạo khối ĐH và CĐ sư phạm của Bộ GD-ĐT sáng qua (30.11).
Tuyển sinh đại học năm 2023: Nhiều kiến nghị từ các trường ĐH
GS-TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo đại học (ĐH Quốc gia Hà Nội), cho rằng việc số hóa tuyển sinh trong năm 2022 khi sử dụng duy nhất một phần mềm trong xét tuyển lọc ảo đã tạo thuận lợi cho người học và tăng tính công khai, minh bạch.
Đề xuất công tác tuyển sinh năm tới (tuyển sinh đại học năm 2023), GS Đình Đức cho hay dự kiến điểm mới trong chính sách điểm ưu tiên khu vực năm 2023 cũng nên xem xét lại. Ông Đức cho rằng để tránh TS có điểm xét tuyển ở mức tuyệt đối mà lại sửa điểm ưu tiên là không công bằng. Ông Đức nhận định: “Đã cùng một đối tượng, một khu vực thì nên có mức hưởng ưu tiên như nhau, không thể TS giỏi thì ưu tiên ít hơn là không phù hợp”.
Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, cũng cho rằng cần tính toán về mặt kỹ thuật trong lọc ảo xét tuyển với các phương thức tuyển sinh sớm năm 2023. Năm 2022 có nhiều thay đổi tích cực về mặt kỹ thuật xét tuyển nhưng thời gian công bố quá sát. Điều này khiến một số TS chưa tiếp thu đầy đủ dẫn đến đánh mất cơ hội xét tuyển vào các ngành yêu thích. Ông Hải đề nghị: “Năm nay bộ khẳng định quy chế tuyển sinh không thay đổi, phần mềm tuyển sinh cần đồng nhất cơ sở dữ liệu để các trường cập nhật dữ liệu TS trúng tuyển nhanh chóng hơn vì như năm 2022 một số trường chưa đồng bộ”.
Tiến sĩ Võ Thanh Hải cũng ý kiến: “Năm nay thống kê của bộ có 18 phương thức tuyển sinh nhưng tôi thấy chỉ có 2 phương thức cơ bản là xét tuyển dựa vào điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét học bạ, với tỷ lệ 88,62%. Các phương thức còn lại chỉ chiếm 11,38% và trong đó hầu hết dưới 1%. Nên chăng các trường giới hạn lại phương thức tuyển sinh để TS tránh sai sót trong quá trình đăng ký”.
Tiến sĩ Dương Tôn Thái Dương, Phó trưởng ban Đào tạo đại học (ĐH Quốc gia TP.HCM), bày tỏ sự đồng thuận việc ổn định chính sách tuyển sinh trong 5 – 6 năm tới, đặc biệt là định hướng kỳ thi đánh giá năng lực. Ông Dương cho biết năm 2022 ĐH Quốc gia TP.HCM đã tuyển được khoảng 95% tổng chỉ tiêu, trong đó chỉ tiêu phương thức xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực tăng lên gần 40%.
Trước thông tin hiện còn một số lĩnh vực khó tuyển sinh, tiến sĩ Thái Dương cho rằng bộ có thể hỗ trợ các trường về mặt cơ sở dữ liệu nền, thông tin về báo cáo đánh giá thị trường lao động để các trường thông tin với người học. Về điểm này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết bộ sẵn sàng chia sẻ dữ liệu để các trường có thông tin trong hoạch định kế hoạch tuyển sinh và đào tạo.
Tuyển sinh đại học năm 2023
Báo Thanh Niên